Danh mục
Trang chủ >> Tin Tức Y dược >> Các dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh

Các dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
7 Tháng Bảy, 2016 Tin Tức Y dược 869 Lượt xem

Trầm cảm sau sinh là dạng rối loạn trầm cảm xảy ra trong vòng 30 ngày ngay sau khi người phụ nữ sinh con. Hậu quả của rối loạn này rất nặng nề nhất là với người mẹ giết con và tự sát.

Do đó cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

benh-tu-ky-o-tre-em

Nó là một dạng rối loạn có các triệu chứng giống với trầm cảm thông thường. Nhưng nguyên nhân gây ra rối loạn này lại khác với nguyên nhân gây trầm cảm thông thường là do thiếu serotonin ở não vì biến động nội tiết của bệnh nhân sau khi sinh đẻ.

Các dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh

Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh cũng tương tự như các triệu chứng của bệnh trầm cảm nói chung. bao gồm:

Khí sắc giảm: Khí sắc giảm (khí sắc trầm cảm) đo là nét mặt của bệnh nhân rất đơn điệu, luôn buồn bã, các nếp nhăn giảm nhiều, có khi mất hết nếp nhăn.

Mất hứng thú hoặc sở thích ở hầu hết các hoạt động: Mất hứng thú hoặc sở thích luôn biểu hiện rõ ràng. Mẹ  không còn quan tâm đến em bé mới sinh.

Giảm sút năng lượng: Năng lượng giảm sút, kiệt sức và mệt mỏi thường xuyên gặp. Hay than phiền và không làm được việc gì kể cả việc nhẹ

Mất cảm giác ngon miệng, ăn ít, không ăn hoặc sút cân: Sự ngon miệng thường bị giảm sút, nhiều bệnh nhân có cảm giác rằng họ đang bị ép phải ăn.

Theo các thầy thuốc Việt Nam mất ngủ, bên cạnh đó cũng có thể bệnh nhân ngủ quá nhiều: Rối loạn giấc ngủ hay gặp nhất trong giai đoạn trầm cảm, điển hình là mất ngủ (chiếm 95% số trường hợp).

 Rối loạn hoạt động tâm thần vận động: Thay đổi hoạt động tâm thần vận động bao gồm kích động (nghĩa là bệnh nhân luôn đi đi lại lại, không thể ngồi yên), vận động chậm chạp

Trầm cảm sau sinh Biến động nội tiết ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể đồng thời là nguyên nhân khiến phụ nữ bị trầm cảm sau sinh.

Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi: Bệnh nhân thường cho rằng mình là kẻ vô dụng, không làm nên trò trống gì. Họ luôn nghĩ mình đã phá hỏng mọi việc, trở thành gánh nặng cho gia đình, cho xã hội. Chính cảm giác này khiến bệnh nhân muốn nhanh chóng kết thúc cuộc sống của mình và em bé bằng cách tự sát và không  điều trị.

Khó suy nghĩ, tập trung hoặc ra quyết định: Bệnh nhân cũng rất khó khăn khi cần đưa ra quyết định, họ thường phải mất rất nhiều thời gian để cân nhắc những việc đơn giản (ví dụ: một người nội trợ đã không thể quyết định mua rau cải hay rau muống). Khó tập trung chú ý của bệnh nhân còn thể hiện ở những việc đơn giản như không thể đọc xong một bài báo ngắn hay không thể nghe hết một bài hát yêu thích, Rối loạn trí nhớ ở bệnh nhân thường là giảm trí nhớ gần. Bệnh nhân có thể quên mình vừa làm gì . Trong khi đó, trí nhớ xa (ngày sinh, quê quán, các sự việc đã xảy ra lâu trong quá khứ…) thì vẫn còn được duy trì tương đối tốt trong một thời gian dài.

793552

Ý nghĩ muốn chết hoặc có hành vi tự sát: Hầu hết bệnh nhân trầm cảm sau sinh đều có ý nghĩ về cái chết, nặng hơn thì họ có thể có ý định tự sát hoặc hành vi tự sát. Lúc đầu họ nghĩ rằng bệnh nặng thế này (mất ngủ, chán ăn, sút cân, mệt mỏi…) thì chết mất. Dần dần, bệnh nhân cho rằng bệnh nhân chết đi cho đỡ đau khổ. Các ý nghĩ này biến thành niềm tin rằng những người trong gia đình, cơ quan… có thể sẽ khá hơn nếu bệnh nhân chết. Từ ý nghĩ tự sát, họ sẽ có hành vi giết em bé rồi tự sát.

Có thể bạn quan tâm

Những cách phòng ngừa sỏi thận hiệu quả giúp bạn khỏe mạnh

Sỏi thận là căn bệnh dễ xuất hiện nhưng cũng dễ phòng ngừa. Nếu biết …