Danh mục
Trang chủ >> Tin Tức Y dược >> Lá Tía tô đất cùng với Lợi ích không ngờ từ nó

Lá Tía tô đất cùng với Lợi ích không ngờ từ nó

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
29 Tháng Ba, 2023 Tin Tức Y dược 86 Lượt xem

Tía tô đất còn có tên gọi bạc hà chanh. Cây có nguồn gốc từ miền nam châu Âu,và vùng Trung Á. Với công dụng làm gia vị, ngoài ra, bạc hà chanh từ rất lâu đời còn được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Hãy cùng Giảng viên, Dược sĩ trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiều về loại thảo dược này nhé!

1.Đặc điểm chung cây tía tô đất

Tên gọi khác:  Bạc hà chanh, lemon balm, …

Tên khoa học: Melissa officinalis L. họ Hoa Môi Lamiaceae.

Hình ảnh cây Tía tô đất

1.1. Mô tả thực vật:

Tía tô đất là một loài cây thân thảo Cây cao 60–150 cm.

Lá có hương mùi chanh nhẹ. Hoa của cây thường nở trong mùa hè và đầy mật hoa.  Tên cuả cây được ghi theo tên của chi Melissa, theo tiếng Hy Lạp nghĩa là ‘ong mật’ do đó Hoa của nó rất thu hút ong .

Cây có mùi hương chanh là do có chất citronellal (25%), geranial (15%), linalyl axetat (12%) và caryophyllene (12%).

1.2. Phân bố:

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Cây có nguồn gốc bản địa nam châu Âu, Bắc phi, Tây Á và vùng Địa Trung Hải. Loài cây cần ánh sáng và nhiệt độ ít nhất 20 độ C để nảy mầm.Tại Bắc Mỹ, Cây Tía tô đất được trồng đã lan sang ra ngoài hoang dã

Ở Viêt Nam cây moc hoang và cũng được trồng để làm thuốc trong Đông y.

2. Bộ Phận dùng

Lá tươi hoặc khô.

3. Tía tô đất có tác dụng gì?

Tía tô đất có thể dùng dưới dạng trà, hoặc được chiết xuất tinh dầu tía tô đất được dùng khá nhiều trong ngành hóa mỹ phẩm.

Các nghiên cứu cho thấy cây có chứa các hoạt chất có tác dụng tốt với sức khỏe như tác dụng an thần, dịu cảm giác căng thẳng và giảm sự phát triển của một số vi khuẩn, nấm, virus,.

Một số tác dụng của tía tô đất như sau:

1. Giảm căng thẳng, lo lắng

Là do trong nó có chứa một hoạt chất được gọi là Acid Rosmarinic có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh. Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Nutrients của người Úc: một nhóm người tham gia đã uống một loại nước ngọt chứa 0,3g chiết xuất tía tô đất. Kết quả, so với nhóm dùng giả dược, nhóm tham gia này cho thấy giảm được căng thẳng và tâm trạng tốt hơn.

2. Tác dụng an thần, Cải thiện tình trạng mất ngủ

Trong cây Thảo dược này có hoạt chất giúp an thần, giảm sự bồn chồn khó ngủ. đó là hoạt chất axit rosmarinic, được trường Đại học Khoa học Y dược Tehran (Iran) chứng minh hoạt chất này là có tác dụng cải thiện giấc ngủ ở những người bị mất ngủ. Trong nghiên cứu này, kết hợp rễ cây nữ lang với tinh dầu tía tô đất.

Tía tô đất có tác dụng giúp an thần, giảm sự bồn chồn khó ngủ

3. Hỗ trợ trị và ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa: Giảm triệu chứng khó tiêu

Theo tin tức y dược thảo dược này còn tác động tích cực tới hệ tiêu hóa. Nó giúp cải thiện các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi khó tiêu, nôn mửa, … Dùng phối hợp với lá bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng viêm dạ dày.

4. Tác dụng kháng virus, vi khuẩn giúp phòng bệnh Phòng ngừa virus Herpes

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tía tô đất tác dụngchống vi rus cúm tiêu diệt nhiều loại virus, trong đó có herpes simplex loại 1 (HSV-1) – loại virus gây ra các vết loét và mụn rộp. Nhất là với trẻ con, nếu sử dụng thường xuyên thì sẽ ít khi gặp phải các bệnh thông thường do virus gây ra.

Ngoài ra tía tô đất còn đặc trưng là có khả năng kháng khuẩn và nấm. Một nghiên cứu dùng dich chiết xuất từ ​​lá cây này có tác dụng kiểm soát khoảng 6 loài nấm và 13 loài vi khuẩn

5. Tăng cường chức năng gan

Có thể dùng trà tía tô đất để giúp tăng sức mạnh giải độc của gan, ngăn ngừa tổn thương ở cơ quan này.

6. Giảm đau và chống viêm

Cây có tác dụng Giảm đau đầu và Giảm đau răng rất tốt cũng đã được chứng minh. Trong một số nghiên cứu cũng cho thấy thảo dược này giảm đau và chống viêm rất hiệu quả. Chính vì vậy, khi có vết thương, có thể dùng thảo dược này để làm thuốc giảm đau, chống sưng nề và hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

4. Cách sử dụng tía tô đất

Để Thảo dược phát huy một cách hiệu quả, bạn có thể dùng nó để thêm vào các món ăn hàng ngày hoặc làm trà để uống.

Sử dụng trong Thực phẩm:

Làm trà thảo dược uống nóng hoặc uống với đá. Và cũng được dùng để tạo hương cho món kem

Được dùng làmgia vị, hương vị để nấu các món cá. Và có thể là chất bảo quản tốt hơn axít beta hydroxy trong xúc xích

– Trong Y dược:

+ Dùng Lá cây này xoa vào da để xua đuổi muỗi.

+ Tía tô đất được làm thuốc dưới dạng trà thảo dược và dạng chiết xuất. nó có các đặc tính kháng khuẩn và kháng virus (hiệu quả trị herpes simplex).

+ Làm thuốc giải lo âu, thuốc an thần nhẹ hay làm dịu dùng để trị lo lắng, mất ngủ và bồn chồn.

+ Tía tô đát còn được sử dụng chữa trị các bệnh nhân Alzheimer nhẹ với các triệu chứng nhẹ. chứng rối loạn hiếu động thái quá (ADHD),

+ Làm thuốc chữa một số bệnh  miễn dịch liên quan đến tuyến giáp (bệnh Graves), sưng đường hô hấp, nhịp tim nhanh do căng thẳng, huyết áp cao, vết loét, khối u và côn trùng cắn.

+ Trong ngành dầu thơm Tinh dầu tía tô đất cũng rất phổ biến. Tinh dầu được sử dụng trong một số biến thể của kem đánh răng Colgate thảo dược tạo mùi thơm.

5.Tác dụng phụ

Mặc dù Thảo dược này có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ như các phản ứng dị ứng, đau đầu, sốt, nôn, đau bụng, chóng mặt,. Do đó, trước khi sử dụng bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa

6. Những lưu ý những gì trước khi dùng tía tô đất?

Theo giảng viên Cao đẳng Y dược TPHCM cho biết: Thảo dược này hiện mới chỉ được nghiên cứu ở quy mô nhỏ, cần có thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn để khẳng định tác dụng của loại cây này.

  • Cần thận trọng đối với Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi,
  • Người đang chuẩn bị có các phẫu thuật y khoa cần đặc biệt tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng
  • Nên chỉ dùng một lượng nhỏ trong khoảng 30 ngày, tránh dùng liều cao và kéo dài vì có thể nó gây ra một số tác dụng phụ như tăng nhịp tim, buồn nôn, đau đầu…
  • Thảo dược này có thể tương tác với thuốc an thần khiến bạn buồn ngủ quá mức. Một số trường hợp có tương tác với thuốc trị tăng nhãn áp, tuyến giáp nên cần lưu ý khi dùng chung.

Qua bài viết, những công dụng tuyệt vời của lá tía tô đất kể trên bạn đã được biết. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh các tác dụng không tốt cho sức khỏe, Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này nhé./.

DsCKI. Nguyễn Quốc Trung

XEM THÊM: THUOCVIET.EDU.VN

Có thể bạn quan tâm

Những cách phòng ngừa sỏi thận hiệu quả giúp bạn khỏe mạnh

Sỏi thận là căn bệnh dễ xuất hiện nhưng cũng dễ phòng ngừa. Nếu biết …