Sau phát hiện ngay cả mức độ ô nhiễm theo tiêu chuẩn châu Âu cũng có thể gây hại cho tim, các nhà khoa học cảnh báo người đi bộ nên đi sát bên trong vỉa hè.
- Lời kể kinh hoàng của bệnh nhân sau vụ sốc phản vệ tại Hòa Bình
- “Suy giảm nội tiết tố nữ” mối lo không của riêng ai
- Giải phóng calo hiệu quả bằng hoạt động không gắng sức
Cảnh báo tránh ô nhiễm chết người bằng cách đi bộ sát vỉa hè
Các nhà khoa học tại Đại học Queen Mary ở London kết luận những hạt khói bụi kích cỡ nhỏ nhất từ động cơ diesel làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim và thậm chí là tử vong. Theo Tin tức Y dược mới nhất đưa ra, các hạt bụi có đường kính dưới 2,5 mcm (PM2,5) có liên quan tới co thắt của mạch máu, viêm và huyết áp cao, trong khi đó theo qui định ở Anh các thành phố không được phép vượt quá 25 mcg/m3, nếu không sẽ bị phạt. Tuy nhiên những gì phát hiện khiến các nhà khoa học không khỏi ngạc nhiên khi mức độ ô nhiễm thấp cũng gây tổn hại tới sức khoẻ tim mạch. Do đó những khuyến cáo được đưa ra, mọi người nên thận trọng tránh những con đường tắc nghẽn.
Theo ý kiến của một số bác sĩ hỗ trợ công tác giảng dạy xét tuyển Cao đẳng Dược 2017 – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng: “việc đi bộ sâu trong vỉa hè và tránh xa xe hết mức có thể, đặc biệt là địa điểm và thời gian có mức ô nhiễm cao là cách bạn đang bảo về mình để tránh hít phải những khí độc hại trong quá trình hít thở”. Đây cũng là một trong những khuyến cáo mà Tiến sĩ Dr Nay Aung, chuyên gia tim mạch tại Viện Nghiên cứu William Harvey.
Trong đó cũng rất nhiều giải pháp được đưa ra từ những chuyên gia từ ngành Y. Một Dược sĩ tư vấn chia sẻ quan điểm của mình về các trường hợp muốn đi xe hai bánh đi làm vào thời điểm giao thông có nguy cơ tắc cao bạn nên tìm tuyến đường ít phương tiện di chuyển hơn. Đồng thời những người bị bệnh tim mạch nên hạn chế thời gian ngoài trời trong thời gian mức độ ô nhiễm cao như giờ cao điểm.
Giới hạn ô nhiễm không khí theo qui định cũng ảnh hưởng đến tim
Một khảo sát được thực hiện khi kiểm tra tim của hơn 4.000 người Anh và so sánh nơi ở của họ với dữ liệu về ô nhiễm của các nhà nghiên cứu. Trong đó kết quả cho thấy những người sống ở những khu vực bị ô nhiễm nhiều hơn thường hoạt động kém nhất và có tim to nhất, ngay cả khi đã tính đến những yếu tố khác như béo phì, cholesterol cao và hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc gia tăng tuyến tính ổn định giữa ô nhiễm và tổn thương tim cho thấy lượng ô nhiễm nhỏ vẫn có tác động. Các con số được thiết lập sau những nghiên cứu được đưa ra như mức phơi nhiễm với PM2,5 ở Anh là khoảng 10 mcg/m3 nhưng các nhà nghiên cứu vẫn thất rằng chúng có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người mặc dù chúng thấp hơn một nửa so với qui định của châu Âu là dưới 25 mcg/m3. Theo Tiến sĩ Aung, những kết quả này minh chứng những mức qui định hiện tại là không an toàn và cần được hạ xuống.
Thủ phạm của hầu hết khói bụi giao thông khó ai biết là dầu diesel
Nhiều giảng viên đào tạo Cao đẳng Xét nghiệm Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng những nghiên cứu mới đây cho thấy xe ô tô chạy bằng dầu diesel tạo ra lượng khí thải độc hại nhiều hơn 50% so với mức đặt ra nếu tất cả tuân theo luật về ô nhiễm. Theo báo cáo mới của Hội đồng Quốc tế về Vận tải sạch và Đại học York, việc không đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải có thể dẫn đến cái chết của 11.500 người mỗi năm tại Châu Âu.Cùng với những liên quan về bệnh tim, việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí còn liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quị và ung thư phổi.
Việc ô nhiễm đang trở thành vấn đề nan giải của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong khi những nghiên cứu mới nhất chứng minh những nguy hiểm tiềm tàng mà những nghiên cứu trước đó chưa thấy. Do đó, việc đơn giản mà bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe bản thân khi đi trên đường là nên đi sâu trong vỉa hè, hạn chế đi vào những thời gian, địa điểm có mức ô nhiễm bụi bẩn cao,…
Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội