Việc đưa ra những quyết định, ngay cả những quyết định nhỏ, tưởng chừng như vô hại, có thể khiến chúng ta suy sụp theo thời gian. Mỗi ngày, chúng ta phải quyết định cách dành từng phút thức giấc – ăn gì và mặc gì, làm gì, làm gì khi rảnh rỗi. Mọi quyết định đều đòi hỏi thời gian và năng lượng, và làm suy giảm ý chí của chúng ta. Đây được gọi là mệt mỏi do quyết định, và nó khác với mệt mỏi về thể chất. Bạn không ý thức được việc mệt mỏi, nhưng bạn đang cạn kiệt năng lượng tinh thần. Bạn càng thực hiện nhiều lựa chọn trong ngày, có thể khiến bạn trở nên thiếu thận trọng trong việc ra quyết định, hành động bốc đồng thay vì suy nghĩ thấu đáo. Hoặc bạn có thể đơn giản là không làm gì, điều này có thể tạo ra những vấn đề lớn hơn về lâu dài.
- 6 CÁCH CHÁNH NIỆM CÓ THỂ CẢI THIỆN CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY CỦA BẠN
- Làm đẹp chăm sóc da bằng cách sử dụng dầu dừa
- Các cách sử dụng mật ong để dưỡng da mịn đẹp
Luôn suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định
Có rất nhiều cách để bạn chống lại sự mệt mỏi khi quyết định, củng cố ý chí và tăng năng suất của bạn trong một ngày nhiều quyết định với chín bước đơn giản sau.
1.Đưa ra ít quyết định hơn
Theo sinh viên Cao đẳng Y Dược Pasteur: Cách tốt nhất để giảm mệt mỏi khi quyết định là giảm số lượng quyết định bạn phải đưa ra trong một ngày nhất định. Tìm cách sắp xếp hợp lý các lựa chọn của bạn. Tránh đưa ra quyết định ngẫu nhiên bằng cách lập danh sách những việc cần làm của bạn. Danh sách việc cần làm giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức.
Ví dụ: Danh sách mua sắm giúp chúng ta tránh đi lại nhiều cửa hàng tạp hóa để cố gắng quyết định mua gì. Lên kế hoạch cho các bữa ăn của bạn vào tối hôm trước, để bạn biết mình sẽ ăn gì cho bữa sáng và quyết định nấu nhanh chóng. Hãy chọn quần áo của bạn vào tối hôm trước hoặc sắp xếp quần áo mặc theo tuần để bạn không bận tâm việc chọn lựa mặc gì.
2.Ủy quyền quyết định
Bạn có thể ủy quyền quyết định giống như cách bạn ủy quyền nhiệm vụ. Bằng cách giao trách nhiệm ra quyết định cho người khác, bạn giảm số lượng quyết định của mình. Cân nhắc trách nhiệm của bạn trong gia đình, nơi làm việc và những nơi khác. Có nghĩa vụ nào bạn có thể ủy thác cho người khác không? Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần ngừng quản lý hay quyết định cho một số việc và tin tưởng bàn giao cho những người khác.
Người quản lý có thể ủy quyền một số quyết định cho nhân viên. Cha mẹ có thể ủy thác một số việc nhất định cho trẻ. Có những lúc chúng ta có thể ủy thác sự quyết định cho bạn bè và gia đình. Ví dụ như yêu cầu một người bạn tạo danh sách phát nhạc cho một bữa tiệc hoặc yêu cầu người bạn tự chọn quán ăn để ăn tối. Khi được thực hiện đúng, việc ủy quyền có thể trao quyền quyết định cho mọi người và cho họ thấy rằng bạn tin tưởng họ.
3.Có một quy trình để đưa ra quyết định
Khi bạn phải đưa ra những quyết định khó khăn hoặc quan trọng và bạn có một số lựa chọn để cân nhắc, hãy sử dụng ma trận quyết định để giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất. Ma trận quyết định giúp bạn phân tích các lựa chọn của mình bằng cách liệt kê các lựa chọn và các yếu tố bạn cần xem xét, sau đó đánh giá theo mức độ quan trọng của từng yếu tố bạn đang cân nhắc. Điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng một khi bạn hiểu rõ, một ma trận quyết định có thể cực kỳ hữu ích.
Ma trận quyết định có thể giải tỏa sự bối rối và loại bỏ cảm xúc khi bạn phải đối mặt với nhiều lựa chọn. Không giống như một danh sách đơn giản về ưu và nhược điểm, ma trận quyết định cho phép bạn đặt tầm quan trọng của từng yếu tố.
Luôn có 1 quy trình để đưa ra quyết định
4.Đưa ra những quyết định lớn vào buổi sáng
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thời gian trong ngày ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và khả năng đưa ra quyết định tốt nhất của chúng ta. Có vẻ hợp lý khi mọi người đưa ra quyết định tốt nhất vào buổi sáng và những con cú đêm đưa ra quyết định tốt nhất của họ vào ban đêm, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều này không phải như vậy. Đối với hầu hết chúng ta, thời gian tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng – đó là khi chúng ta đưa ra quyết định chính xác và chu đáo. Vào buổi chiều, hầu hết mọi người đạt được mức ổn định và vào buổi tối, chúng tôi bắt đầu đưa ra các quyết định nhanh nhạy hơn.
Theo nghiên cứu, mọi người có xu hướng thay đổi quyết định của họ trong suốt cả ngày. Vào buổi sáng, họ có xu hướng thận trọng và tỉ mỉ hơn trong các lựa chọn của mình. Nhưng khi thời gian trôi qua và sự mệt mỏi về quyết định bắt đầu xảy ra, họ bắt đầu đưa ra những quyết định mạo hiểm hơn. Vì vậy, nếu bạn có một quyết định lớn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, hãy cố gắng thực hiện nó vào buổi sáng.
5.Giới hạn các tùy chọn của bạn
Có quá nhiều sự lựa chọn sẽ khiến bạn căng thẳng. Bạn trở nên sa lầy trong việc ra quyết định của mình và bắt đầu tự suy đoán lần thứ hai. Điều này thường xảy ra khi chúng ta mua hàng và phải đối mặt với vô số lựa chọn và lựa chọn thay thế. Sự mệt mỏi về quyết định của chúng tôi càng tăng cao bởi mong muốn giá cả hợp lý, chất lượng và nhận được ưu đãi tốt nhất. Tất cả đều chiếm quá nhiều năng lượng và làm não bộ quá tải.
Thông thường, lợi ích của việc dành nhiều thời gian tìm hiểu nhiều lựa chọn là không đáng kể – bạn có thể tiết kiệm được một vài đô la, nhưng cuối cùng bạn sẽ cảm thấy lo lắng và choáng ngợp. Thay vào đó, hãy chọn hai hoặc ba điểm để so sánh và không dành quá nhiều thời gian để tìm hiểu ưu và nhược điểm.
6.Đặt thời hạn cho các quyết định không gian.
Sự mệt mỏi khi quyết định thường có thể xảy ra khi bạn có một dự án thường khó khăn và phức tạp. Bạn đã thực hiện trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm. Khi kết thúc dự án sắp kết thúc, có thể có nhiều quyết định vào phút cuối phải đưa ra, điều mà bạn đã bỏ qua cho đến bây giờ. Đây là lúc mọi người bắt đầu đưa ra những quyết định chớp nhoáng và những lựa chọn tồi vì độ dài và cường độ của dự án đã suy giảm.
Giải pháp là tạo ra các thời hạn buộc bạn phải hành động sớm và không tiếp tục cân nhắc lựa chọn của mình. Đừng bắt mình phải đưa ra những quyết định quan trọng vào những phút chót. Hãy xóa bỏ những quyết định này để bạn thực sự sử dụng khả năng phán đoán tốt nhất của mình.
7.Đơn giản hóa cuộc sống của bạn.
Thường xuyên phải đưa ra quyết định có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức và ăn mòn ý chí của bạn. Đó là lý do tại sao, sau một ngày bận rộn, mệt mỏi, chúng ta thường muốn ăn đồ ăn vặt giúp cho sức khỏe làm đẹp của cơ thể , bỏ qua buổi tập thể dục và nằm trên ghế dài. Đưa ra những lựa chọn lành mạnh dường như nằm ngoài khả năng tự chủ của chúng ta. Nếu đây là bạn, đã đến lúc tìm cách đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Cắt bỏ những thứ không quan trọng.
Sở thích, hoạt động và tình nguyện đều là những điều tuyệt vời để làm, nhưng nếu bạn đã đến mức khiến bạn choáng ngợp, thì đã đến lúc bạn phải bỏ nó khỏi cuộc sống của mình. Có ít nhiệm vụ và hoạt động hơn sẽ dẫn đến ít quyết định hơn và sẽ giúp bạn cảm thấy phục hồi và kiểm soát được những lựa chọn mà mình đưa ra.
8.Hãy dừng việc đoán già đoán non về bản thân.
Chúng ta thường bị mắc kẹt trong suy nghĩ rằng mọi thứ chúng ta làm cần phải hoàn hảo, và điều này gây rất nhiều áp lực cho chúng ta trong việc đưa ra lựa chọn đúng. Sự thật là, trường hợp này hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hối tiếc về những lựa chọn của mình và chìm trong sự không chắc chắn về lựa chọn mà chúng ta đã thực hiện. Đã đến lúc buông bỏ và tiếp tục.
Ngừng suy đoán thứ hai về bản thân. Ngừng quay lại và cân nhắc lựa chọn của mình để xem liệu bạn có thích thứ khác tốt hơn hay không – điều đó sẽ chỉ khiến bạn hối tiếc về khoảng thời gian đã lãng phí mà thôi. Và rất có thể, lựa chọn bạn đã thực hiện cũng tốt như bất kỳ lựa chọn nào khác ngoài kia. Bây giờ bạn cần tập trung vào việc làm cho nó trở nên tuyệt vời.
9.Phát triển các thói quen hàng ngày
Theo sinh viên Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội: Thiết lập các thói quen hàng ngày để giảm thiểu và đơn giản hóa các lựa chọn của bạn. Bằng cách có những thói quen vững chắc và một thói quen nghiêm ngặt, bạn đưa ra những quyết định nhất định theo cách quen thuộc. Ví dụ: Đặt thời gian thức dậy, thay vì cân nhắc xem bạn có nên tập thể dục hay không, hãy thiết lập những ngày và thời gian bạn tập thể dục.
Lo lắng suy nghĩ về mọi thứ
Ăn bữa sáng lành mạnh. Gói một bữa trưa đơn giản mỗi ngày. Thay vì lo lắng về việc phải mặc gì vào mỗi buổi sáng, hãy thiết lập những bộ trang phục mà bạn thay đổi trong tuần. Nhiều người thành công có một số ít trang phục phù hợp để không phải suy nghĩ quá nhiều về việc mình sẽ mặc gì. Ví dụ: Steve Jobs nổi tiếng với quần jean và áo cổ lọ màu đen. Dù sở thích của bạn là gì, hãy biến nó thành một thói quen. Làm tất cả những điều này sẽ giúp bạn ít lãng phí thời gian hơn và tạo ra sự nhất quán trong cuộc sống để bạn biết chính xác điều gì xảy ra tiếp theo mà không cần suy nghĩ nhiều. Nó cũng sẽ giúp bạn bảo tồn sức mạnh ý chí của mình và cho phép bạn tự chủ.
Xem thêm: thuocviet.edu.vn